TRƯỞNG BỘ PHẬN KIỂM SOÁT NỘI BỘ

Mô tả công việc

1. Kiểm soát nội bộ:

  • Xây dựng/cải tiến các quy chế, quy trình nghiệp vụ và các quy định nội bộ cần thiết để thực hiện hiệu quả công tác kiểm soát nội bộ, phù hợp với cơ cấu tổ chức của Công ty (check-balance), các quy định nội bộ của Công ty (Điều lệ, các quy chế, quy trình kinh doanh), các yêu cầu của pháp luật có liên quan và bộ quy tắc đạo đức nghề nghiệp;
  • Tổ chức thực hiện công tác kiểm soát/kiểm toán nội bộ, quản trị rủi ro cho Công ty, các quỹ và các danh mục ủy thác đầu tư do Công ty quản lý:
    (i) Giám sát bảo đảm giá trị tài sản ròng của các quỹ, các danh mục ủy thác đầu tư được định giá phù hợp với quy định của pháp luật, sổ tay định giá và các hợp đồng ủy thác tài sản có liên quan;
    (ii) Đảm bảo tài sản và các nguồn lực của Công ty được quản lý an toàn, hiệu quả, tách bạch với tài sản của các quỹ, các khách hàng ủy thác; các quyết định quản lý kinh doanh được thực hiện đúng thẩm quyền; các báo cáo tài chính, báo cáo hoạt động, báo cáo về các chỉ tiêu an toàn tài chính và các báo cáo khác của Công ty được lập trung thực, chính xác, kịp thời, cập nhật đầy đủ theo quy định của pháp luật;
    (iii) Đảm bảo có hệ thống thông tin dự phòng để kịp thời xử lý những tình huống bất khả kháng, đảm bảo duy trì hoạt động liên tục của Công ty.
  • Thực hiện kiểm tra, đánh giá định kỳ: cơ cấu tổ chức, hoạt động quản trị Công ty, hoạt động điều hành, sự phối hợp của các bộ phận, các cấp thẩm quyền, mức độ tuân thủ các quy trình nghiệp vụ và quản trị rủi ro, nhằm ngăn ngừa các xung đột lợi ích, bảo vệ tối ưu quyền lợi của khách hàng;
  • Thực hiện kiểm tra, đánh giá định kỳ: hệ thống kiểm soát nội bộ, các quy trình nghiệp vụ, hệ thống công nghệ thông tin, quy trình và hệ thống báo cáo, công bố thông tin, quy trình tiếp nhận và xử lý tố cáo, khiếu kiện từ khách hàng, và các quy định nội bộ khác để kịp thời cập nhật, nâng cấp, hoàn thiện;
  • Kịp thời nhận diện, đánh giá mức độ rủi ro, thiết lập biện pháp ngăn ngừa, quản lý các rủi ro tiềm
    ẩn trong hoạt động đầu tư của Công ty, của các quỹ và của khách hàng ủy thác;
  • Đề xuất phương án giải quyết, xử lý tranh chấp, xung đột lợi ích, khiếu kiện từ khách hàng, đối tác; các phương án dự phòng khắc phục hậu quả khi sự cố khi xảy ra;
  • Tổng hợp, lưu trữ, thống kê và giám sát hoạt động kinh doanh của Công ty và các giao dịch cá nhân của nhân viên Công ty;
  • Lập báo cáo kiểm soát nội bộ và gửi Ủy ban Chứng khoán nhà nước chỉ rõ các rủi ro tiềm ẩn trong các hoạt động của Công ty, của các quỹ, hoạt động quản lý tài sản khách hàng ủy thác và các hoạt động kiểm tra, giám sát ở từng từng bộ phận, từng hoạt động nghiệp vụ được cấp phép.
  • Thực hiện việc kiểm soát nội bộ toàn bộ hoạt động của tất cả các bộ phận trong Công ty, các quỹ, soát xét báo cáo kiểm toán của Công ty, các quỹ, các danh mục ủy thác đầu tư tối thiểu mỗi năm một lần;
  • Kiến nghị các giải pháp hoàn thiện nâng cao hiệu quả hoạt động của Công ty; giám sát việc thực hiện các kiến nghị sau kiểm toán đã được HĐQT phê duyệt.

2. Hỗ trợ Công ty nhận vốn đầu tư

  • Tư vấn kế toán – tài chính quản trị và xây dựng hệ thống kiểm soát nội bộ nhằm nâng cao khả năng quản trị rủi ro, tuân thủ cho Công ty nhận vốn;
  • Hỗ trợ Công ty nhận vốn thực hiện các hoạt động nhằm nâng cao khả năng quản trị rủi ro, tuân thủ khi có yêu cầu hỗ trơ từ bộ phận đầu tư của Công ty.

3. Các công việc đột xuất

  • Chuẩn bị các báo cáo và phân tích đột xuất theo yêu cầu của HĐQT, Ban điều hành.
  • Thực hiện các công việc có liên quan đến kiểm soát nội bộ theo yêu cầu của Ban điều hành.

Trách nhiệm công việc:

  • Các quy chế, quy trình và quy định soạn thảo, rà soát và điều chỉnh nhằm hoàn thiện hóa hệ thống kiểm soát nội bộ và nâng cao tính tuân thủ trong vận hành hằng ngày của toàn thể Công ty;
  • Số lượng vi phạm, rủi ro… được cảnh báo, phát hiện, báo cáo và khắc phục;
  • Số lượng và kết quả vụ việc xung đột lợi ích, sự cố được đề xuất phương án xử lý và giải quyết;
  • Báo cáo định kỳ và báo cáo bất thường được lập, kiểm tra và nộp chính xác, đầy đủ, và đúng hạn;
  • Các báo cáo, quy trình thực hiện giao dịch, hợp đồng/văn bản, hệ thống lưu trữ hồ sơ… được tổ chức và tiến hành soát xét và kiểm toán nội bộ;
  • Các văn bản pháp luật và văn bản hướng dẫn có liên quan được cập nhật đầy đủ và phổ biến kịp thời đến nhân sự, phòng/ban có liên quan;
  • Hiệu quả áp dụng của khóa huấn luyện, đào tạo, chương trình nâng cao chuyên môn nghiệp vụ tham gia và tổ chức huấn luyện, đào tạo tại Công ty.

 

Yêu cầu công việc

1. Kinh nghiệm chuyên môn:

  • Ít nhất 03 năm kinh nghiệm làm việc thực tế ở vị trí kế toán hoặc kiểm toán;
  • Ít nhất 02 năm kinh nghiệm làm việc tại các bộ phận nghiệp vụ chuyên môn của các tổ chức kinh doanh chứng khoán, hoặc tổ chức tín dụng hoặc doanh nghiệp bảo hiểm, hoặc tại các cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán, kiểm toán nhà nước;

2. Trình độ chuyên môn:

  • Có ít nhất bằng cử nhân đại học trong ngành kế toán/kiểm toán;
  • Có các chứng chỉ sau:
  • Chứng chỉ hành nghề kiểm toán viên, hoặc chứng chỉ quốc tế về kế toán, kiểm toán như ACCA (Association of Chartered Certified Accountants), CPA (Certified Public Accountants), CA (Chartered Accountants), ACA (Associate Chartered Accountants); hoặc
  • Đã thi đạt một số môn của chương trình đào tạo thi lấy chứng chỉ hành nghề kiểm toán viên bao gồm Pháp luật về kinh tế; tài chính; tiền tệ, tín dụng; kế toán; kiểm toán; phân tích hoạt động tài chính theo quy định pháp luật liên quan;
  • Chứng chỉ hành nghề quản lý quỹ; hoặc
  • Chứng chỉ hành nghề quản lý tài sản tại các quốc gia là thành viên của tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD); hoặc
  • Đã thi đạt chứng chỉ quốc tế về phân tích đầu tư CFA bậc II (Chartered Financial Analyst level II), hoặc CIIA bậc II (Certified International Investment Analyst – Final level); hoặc
  • Có chứng chỉ hành nghề kinh doanh chứng khoán; hoặc có chứng chỉ Những vấn đề cơ bản về chứng khoán và thị trường chứng khoán và chứng chỉ Pháp luật về chứng khoán và thị trường chứng khoán;

3. Yêu cầu khác:

  • Có năng lực hành vi dân sự và pháp luật đầy đủ, không thuộc trường hợp đang chấp hành hình phạt tù hoặc bị tòa án cấm hành nghề kinh doanh;
  • Không bị xử phạt từ mức phạt tiền trở lên đối với các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực chứng khoán, ngân hàng, bảo hiểm trong thời hạn hai (02) năm, tính tới thời điểm được bổ nhiệm.

Ứng tuyển ngay

Hãy đăng ký ngay bây giờ và trở thành một phần trong sứ mệnh của chúng tôi nhằm tạo ra một tương lai thịnh vượng và bền vững.